Ý nghĩa sâu sắc của thịt bò Mỹ trong văn hóa ẩm thực nước Mỹ

Thịt bò Mỹ là 1 trong loại thịt được người Mỹ tiêu thụ hàng đầu, trong những bữa ăn hàng ngày của họ đều phải có sự có mặt các món được chế biến từ thịt bò Mỹ. Tương tự như kể tới văn hóa truyền thống uống trà thì có trà đạo Japan, trà đạo Đài Loan Trung Quốc, trà đạo nước ta thì nói đếnthịt bò thì ta nghĩ đến ngay văn hóa truyền thống ẩm thực thịt bò Mỹ. Thịt bò Mỹ là một Brand Name đình đám khắp nơi & món ăn rất chi là phổ biến với người dân bản xứ tạo nên một nét ẩm thực chuyên biệt

Vậy đâu là ý nghĩa sâu sắc của thịt bò Mỹ trong văn hóa truyền thống ẩm thực nước Mỹ

Mỹ là nước tiêu dùng thịt bò bậc nhất trái đất. Trong quãng giai đoạn đầu người Châu âu thăm dò châu lục Bắc Mỹ, cả người định cư Anh và Tây Ban Nha đã đưa đi hương vị thịt bò . Những nhà thám hiểm Tây Ban Nha Francisco Vasquez de Coronado (1510-1554) được nhìn nhận là kẻ đã ra mắt con ngựa, trâu, bò, cừu, dê & gà vào nước Mỹ, con cháu của rất nhiều con gia súc còn sót lại đã tạo nên đàn gia súc ngày nay, cơ sở của nghề chăn thả gia súc, văn hóa cao bồi, & nối tiếp là ngành công nghiệp thịt bò Mỹ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ thanh tra & đánh giá thịt bò của Mỹ. Bộ này sử dụng 8 xếp hạng thịt bò: Thượng hạng (Prime) – chiếm 3%, thời thượng (Choice)-chiếm 53%, xuất sắc (Select), tiêu chí (Standard), Thương mại dịch vụ (Commercial), Utility, Cutter & Canner (ba loại sau không dùng để làm thức ăn trực tiếp mà để chế biến hoặc đóng hộp). Các lớp cao hơn có Tỷ Lệ phân phối chất béo trong cơ bắp, gọi là vân mỡ (marbling) lớn hơn và đều. Vân mỡ ngon hơn, miếng thịt sẽ mềm, ngọt & có hương vị thơm ngon. Động vật càng già thì xếp hạng càng kém. Những nhân tố khác bao gồm cấu tạo, độ săn chắc và màu sắc của cả hai phần nạc & mỡ của thịt bò. Các mảnh thịt hạng Prime rất hiếm trên thị trường. Thịt hạng Choice là thịt chất lượng có sẵn cho người sử dụng, trong khi thịt hạng Select (mặc dù thực tế là từ "Select" (chọn) ám chỉ unique cao) cho phép người tiêu dùng lựa chọn tùy theo ngân sách. Năm loại thịt thấp nhất hiếm khi có sẵn cho người sử dụng.
Chất béo là một trong những phần của cả hai hương vị và độ mềm của những loại bít tết mềm. Mặc dù thịt nạc thịt bò Mỹ có thể được có hương vị & độ mềm thông qua các cách thức nấu ăn chậm & lâu, như hầm hoặc nướng bỏ lò.
Nhà hàng steakhouse Mỹ thường được chia làm hai loại. Nhà hàng quán ăn lớn giành riêng cho gia đình nơi mà các suất ăn & giá thành tương đối hợp lý và phải chăng. Các quán ăn này thường có lối trang trí kiểu miền Tây & lấy xúc cảm từ chàng cao bồi. Những quán ăn kiểu này thường được gọi là nhà hàng quán ăn "bình dân" (casual). Nhiều chuỗi nhà hàng khác, như Outback Steakhouse, có hơn 500 siêu thị trên toàn quốc, là chuỗi quán ăn thịt bò lớn nhất ở Mỹ. Một dạng nhà hàng quán ăn bít tết gia đình bình dân hơn, bao gồm cả các dịch vụ bar & đồ uống, cũng rất thịnh hành.
Những dạng nhà hàng bít tết mắc tiền khác, thường gắn với với các thành phố lớn và những khu phượt, nơi sale du ngoạn và giải trí, được đặc trưng bởi những suất bít tết Prime USDA, & được gọi là các nhà hàng quán ăn hạng sang (high-end). Nhiều cái hoạt động độc lập. Ngoài ra nhiều cái khác vận hành theo chuỗi tại những Thị Phần trọng điểm. Nhóm của nhà hàng bít tết độc lập thường sẽ links với nhau để tiến hành các chiến dịch quảng cáo chung, nhất là trên các tạp chí marketing & hàng không. Một số chuỗi nhà hàng bít tết lớn nhất nước gồm Fleming's Prime Steakhouse and Wine Bar, Morton's the Steakhouse, Sullivan's Steakhouse, Ruth's Chris Steak House, Don Shula's và the Palm (6 Brand Name này đang hoạt động hơn 300 nhà hàng trên cả nước). Loại thịt bò Mỹ phục vụ trong những quán ăn cao cấp này thường là loại thịt bò ăn đã qua liệu trình lưu trữ khô ("dry-aged", là quá trình bò giết mổ được treo trong nhà lạnh trong vòng 10 đến 28 ngày để nước bay hơi tự nhiên làm khô thịt, các enzymes tự nhiên tiến công những thớ cơ, protein trong thịt & có khả năng làm mềm thịt và tăng hương vị thơm ngon của thịt bò).
Các nhà hàng quán ăn bít tết cao cấp điển hình của Mỹ có kiểu trang trí sang trọng, thoải mái với tường ốp gỗ tối màu. Nhiều nhà hàng trong những này tính tiền riêng cho những món phụ như khoai tây hoặc rau. Dường như các quán ăn khác thông thường tính chung trong món chính. Điều này làm tăng chi tiêu cho một bữa tối tại nhà hàng loại này, nhưng những gì khách hàng nhận được thường xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Ngoài những suất bít tết rất chất lượng, các món sườn bỏ lò hạng Prime cũng chính là biểu trưng của các nhà hàng quán ăn bit tết cao cấp.
Ngoài thịt bò Mỹ thì người Mỹ cũng thích nước sốt thịt bò, có thể là ngọt, cay, có vị giấm, hoặc cả ba. Các quán ăn bít tết đều sở hữu tên thương hiệu nước sốt riêng của mình, một vài được sản suất số lượng lớn và bán lẻ tại những cửa hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét